TT- – TT - Ngày 21-4, trao đổi với chúng tôi về công tác tuyển sinh
lớp 10 năm học 2010-2011 trên địa bàn TP.HCM, ông LÊ HỒNG SƠN - phó giám
đốc Sở GD - ĐT TP.HCM - cho biết:
- Dự kiến năm nay có 77.749 HS tốt nghiệp THCS dự tuyển vào lớp 10.
Sẽ có 72,3% HS trong số đó vào học lớp 10 công lập, số còn lại sẽ học ở
các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên và trường trung
cấp chuyên nghiệp.
Có bảy quận, huyện thực hiện xét tuyển vào lớp 10 là: Bình Chánh, Củ
Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, Thủ Đức, Q.2, Q.9.
Những quận, huyện còn lại sẽ tổ chức thi tuyển (gồm ba môn: toán,
văn, môn thứ ba dự kiến là ngoại ngữ - sở sẽ công bố chính thức ngày
11-5).
Những HS thuộc các địa bàn thực hiện xét tuyển có thể xin thi tuyển
vào các trường THPT trên địa bàn có thi tuyển nhưng không được tham gia
xét tuyển nữa.
* Thưa ông, như vậy tỉ lệ HS vào lớp 10 công lập năm nay thấp hơn
năm ngoái?
- Năm học trước TP chỉ có 69.694 HS tốt nghiệp THCS, 54.396 HS trong
số đó vào lớp 10 công lập, chiếm 83,1%. Năm nay, tuy tỉ lệ vào công lập
giảm nhưng số lượng HS vào công lập cao hơn năm trước gần 2.000 em
(56.498 HS).
Cũng cần nói thêm, năm học 2010-2011 TP có thêm bốn trường THPT công
lập và mười trường THPT tư thục, tổng cộng là 207 loại hình trường, đảm
bảo đủ chỗ học cho tất cả con em.
* Đối với HS không có hộ khẩu tại TP.HCM hiện đang học lớp 9 ở các
trường tư thục có được dự tuyển vào lớp 10 công lập không, thưa ông?
Việc đăng ký nguyện vọng (NV) sẽ thực hiện ra sao?
- HS tốt nghiệp THCS tại TP.HCM trong độ tuổi quy định (từ 15-17
tuổi) đều được tham dự tuyển sinh, không phân biệt hộ khẩu. HS được đăng
ký ba NV ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công
lập. Ngoài ra, HS còn được đăng ký bốn NV ưu tiên vào trường, lớp
chuyên. Cũng như những năm trước, các em sẽ không được đổi NV sau khi có
kết quả thi tuyển.
* Theo ông, nên ghi NV như thế nào để không bị rớt oan?
- HS nên căn cứ vào lực học của mình, đồng thời tham khảo thêm bảng
điểm chuẩn vào lớp 10 của năm trước. NV 1 sẽ là trường có điểm chuẩn phù
hợp với khả năng học lực của HS. NV 2 nên chọn trường có điểm chuẩn
thấp hơn NV 1, NV 3 nên chọn trường thấp hơn NV 2.
HS không nên ghi cả ba NV đều vào những trường thuộc top cao hoặc
ghi cả ba NV vào một trường. Những trường hợp này rất nguy hiểm vì điểm
chuẩn NV 2 luôn cao hơn NV 1, NV 3 luôn cao hơn NV 2.
Tôi cũng khuyên phụ huynh, HS nên chọn trường theo địa bàn nơi mình
đang ở để tránh cho HS phải di chuyển quá xa, rất vất vả trong tình hình
giao thông thường xuyên kẹt xe như hiện nay.
* Thưa ông, mùa tuyển sinh năm trước TP có những HS điểm thi cao
nhưng bị rớt cả ba NV. Năm nay, Sở GD-ĐT có biện pháp gì để hạn chế tình
trạng này?
- Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm lớp 9 cần làm công tác
hướng dẫn phụ huynh và HS ghi NV một cách khoa học và kỹ càng nhất.
Tuần sau, bảng danh sách các trường THPT công lập, tư thục, trung
tâm giáo dục thường xuyên, trường trung cấp chuyên nghiệp (cùng với địa
chỉ, học phí, chỉ tiêu tuyển sinh... của từng trường) sẽ được chuyển đến
phụ huynh và HS lớp 9.
Khi triển khai cho HS ghi NV bắt buộc phải có sự tham gia của phụ
huynh vì HS lớp 9 chưa đủ chín chắn để chọn NV, những năm trước có em
còn ghi nhầm tên trường một cách rất đáng tiếc!
Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10
Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10. Theo
đó, môn ngữ văn gồm ba câu tự luận: Câu 1 (2 điểm): kiểm tra kiến thức
văn học (tác giả, tác phẩm), giải bài tập tiếng Việt. Câu 2 (3 điểm):
viết văn bản ngắn về một vấn đề xã hội. Câu 3 (5 điểm): nghị luận văn
học.
Môn toán gồm hai phần tự luận: đại số có bốn bài toán, tổng cộng 6,5
điểm. Hình học có một hoặc hai bài toán, tổng cộng 3,5 điểm. Trong đó
mức độ của đề sẽ là 7,5 điểm cho học sinh trung bình - khá, 2,5 điểm cho
học sinh khá - giỏi.
Môn tiếng Anh gồm hai phần: Phần trắc nghiệm nhiều lựa chọn (6 điểm)
sẽ có ngữ âm (ba câu, 0,75 điểm), ngữ pháp và cấu trúc (mười câu, 2,5
điểm), điền khuyết (tám câu, 2 điểm), tìm lỗi (ba câu, 0,75 điểm). Phần
tự luận: (4 điểm) sẽ có dạng thức từ (bốn câu, 1 điểm), đọc hiểu dạng
true - false (bốn câu, 1 điểm), viết lại câu (bốn câu, 2 điểm).
Nội dung đề thi nằm trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban
hành, chủ yếu ở lớp 9 nhằm kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng
kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học; đảm bảo tính chính
xác, khoa học, tính sư phạm; phân loại được trình độ người học; phù hợp
với thời gian quy định cho từng môn thi.
HOÀNG HƯƠNG thực hiện